Nanawagan si Santa Rosa City Representative Dan S. Fernandez sa National Grid Corporation of the Philippines (NGCP) na i-refund ang humigit-kumulang P70 bilyon sa mga consumer dahil sa diumano’y maraming pagkakataon ng overcharging para sa mga serbisyo nito sa grid operation.
Ito ay sa gitna ng kamakailang pagkawala ng kuryente na nagparalisa sa Panay Island sa simula ng bagong taon.
Binigyang-diin ni Fernandez sa isang pahayag na ang NGCP, na bahagyang pag-aari ng mga Chinese corporations, ay dapat magbigay ng kapani-paniwalang paliwanag para sa sobrang singil. Ang panawagan para sa refund ay nag-ugat sa mga alegasyon na ang korporasyon ay nagbulsa ng mahigit P70 bilyon sa pamamagitan ng overcharging sa mga Filipino consumers sa mga nakaraang taon.
Sa nakatakdang pagdinig ng Kongreso sa operasyon ng NGCP, idiniin niya ang pangangailangan ng korporasyon na bigyang katwiran kung bakit hindi dapat ito mag-refund. Pinuri niya ang panukala ni Pangulong Ferdinand Marcos Jr. para sa regulatory reset, at nagpahayag ng pag-asa na ang inisyatiba na ito ay magbubunyag ng unwarranted fees at sa huli ay hahantong sa pagbaba ng electricity costs.
Ikinatuwa rin ng vice chairperson ng House Committee on Energy ang pagpapatuloy ng congressional inquiry sa mga kamakailang pagkawala ng kuryente sa Panay Island. Nauna na siyang naghain ng House Resolution No. 934 noong nakaraang taon, na nananawagan ng imbestigasyon sa matagal na pagkawala ng kuryente na nakaapekto sa Panay, Guimaras, at Negros Islands noong Abril 28, 2023. Sinisi ng mga lokal na opisyal ang NGCP sa insidente.
Ibinunyag din ni Fernandez na kinumpirma na ng Energy Regulatory Commission (ERC), sa ilalim ni Chairperson Monalisa Dimalanta, na ang NGCP ay labis na nakakolekta ng P35 bilyon noong termino ng kanyang hinalinhan na si Chairperson Agnes Devanadera. Ipinunto niya na itinakda ni Devanadera ang maximum allowable revenue (MAR) ng NGCP sa P43.7 bilyon kada taon nang hindi nagsagawa ng kinakailangang regulatory reset.
Gayunpaman, itinakda ni Dimalanta ang mas mababang MAR para sa mga taong 2016 hanggang 2020, malayo sa dapat sana ay P36.7 bilyon MAR para sa bawat taon sa panahong iyon.
“For five years, from 2016 to 2020, ERC allowed NGCP to get more than it actually deserved. That’s a total of P35 billion overcharge cost imposed on our poor consumers,” aniya.
Nagpahayag din ng optimismo si Fernandez na may karagdagang P35 bilyon ang kailangang i-refund ng NGCP sa mga mamimili.
Photo credit: House of Representatives Official Website