Patuloy na tinatamasa ng House of Representatives ang mataas na public satisfaction rating, salamat sa epektibong pamumuno ni Speaker Ferdinand Martin Romualdez, ayon sa mga lider nito.
Ayon sa survey ng Social Weather Stations (SWS) na isinagawa noong Disyembre 12 hanggang 18, 2024, nakapagtala ang Kamara ng kabuuang public satisfaction rating na 54 porsyento.
“We are happy with this result, which we attribute to the effective, strong and compassionate leadership of our Speaker and his being a dependable ally of President Ferdinand R. Marcos Jr.,” pahayag ni Senior Deputy Speaker Aurelio Gonzales Jr. sa isang pahayag.
Dagdag pa ni Gonzales, “Because of the transformational style of leadership of our Speaker, the House has accomplished much in terms of legislative and oversight achievements that aim to benefit all of our countrymen.”
Binigyang-diin din niya ang mga inisyatiba ni Romualdez na pababain ang presyo ng bigas, kuryente, at serbisyong pangkalusugan, pati na rin ang iba pang mahahalagang serbisyo publiko at pangunahing pangangailangan.
Samantala, inulit ni Deputy Speaker David “Jay-Jay” Suarez ang pahayag ni Gonzales, partikular na ang pagbaba ng presyo ng bigas dahil sa tuloy-tuloy na oversight function ng Kamara.
“We intend to bring down the cost of electricity as well. We have already initiated the process to accomplish this goal,” ani Suarez.
Sa kabilang banda, sinabi ni Majority Leader Manuel Jose Dalipe na natugunan ng Kamara ang lahat ng priority measures ni Pangulong Marcos upang mapanatili ang paglago ng ekonomiya at mapabuti ang pamumuhay ng mga Pilipino.
“We have a 100-percent approval record. The President can depend on the House under the leadership of Speaker Romualdez to help him in his aspiration of making life better for all of us,” ani Dalipe.
Mga Detalye Ng SWS Survey
Base sa SWS survey, nakakuha ang Kamara ng pinakamataas na marka sa Balance Luzon na may 57 porsyento. Samantala, nakapagtala ito ng 55 porsyento sa Visayas, 51 porsyento sa Metro Manila, at 49 porsyento sa Mindanao.
Pagdating sa age groups, pinakamataas ang satisfaction rating sa mga may edad 18-24 (58 porsyento) at 45-54 (58 porsyento). Sinundan ito ng 56 porsyento sa mga nasa age bracket na 35-44, 53 porsyento sa mga edad 55 pataas, at 50 porsyento sa mga nasa 25-34 na pangkat.
Photo credit: Facebook/HouseofRepsPH